Monday, April 18, 2011

Vacancies and Overtime

Starting today the vacancies in our area is almost half of the regular staff. Out of supposedly 40 staff, we have already 15 vacancies,4 casuals (with one year contract) and only 21 regular staff. The bad news is, even though we were lacking of staff and it's already Holy Week, the surgical cases won't stop from coming in, and so we don't have any choice but to work overtime.


Anyways, today, I was assigned to the ACL case of Dr. M. The weird thing is it will be my first time to assist in that case of Dr. M, e parang nananadya pa yung HNOD namin and she placed me in his three ACL case. So sabi ko just tell me what to do, the sequence of the things how the surgery is done and I'll be okay. The first time, I was rattled, kamusta naman kasi ang bilis ng pangyayari but the second time okay na ako and I already knew what to do, na-perfect ko na nga in a sense. Although the third time nagulo rin ang buhay ko dahil ang arte nung Ortho resident. Yung first two case kasi ibang ortho resident ang nag-assist at sa kanya simple lang, so mabilis at maayos ang buhay namin but in the third case ang arte nung nag-assist, instead of makatulong yung ginawa niya nagpahirap lang tuloy sa case namin, kahit si Dr. M na-stress.

Anyways, around 4:30pm na natapos yung case namin, and supposedly may fourth case pa dapat ako pero good thing at hindi na sa akin binigay yun. And dahil na-OT rin si Sir Ghe, sabay na kaming umuwi. Kelangan ko rin kasi ang financial assistance from him dahil super duper broke na talaga ako this week at umaasa akong sana medyo mataas naman yung sweldo ko.

Anyways, on the way home I was able to confide to Sir Ghe what happened to me this past week. The clash between me and Sir JA. The problem that my mentor is having. Of course, he also confide to me what happened to his baby. Although, I wasn't able to ask kung ano nanaman ang problem ng misis nya. Pansin ko lang kasi parati na lang sila nag-aaway. Natatakot din ako sa sinabi niyang napapagod na sya sa kakaadjust, ang nasabi ko na lang tuloy wag syang mapagod.

No comments:

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...